สนธิสัญญาโตเกียว

อนุสัญญาโตเกียวที่ถูกจงใจลืม

อนุสัญญาโตเกียว , ฝึกร่วม

อนุสัญญาโตเกียวที่ถูกจงใจลืม : มองมุมยุทธศาสตร์ โดยเรือรบ เมืองมั่น Facebook : ruarob.muangman

              6 มกราคม 2484 กองทัพไทยเคลื่อนกำลังอย่างรวดเร็วพร้อมกันทั้งทางบกและอากาศ โจมตีที่มั่นทางทหารของฝรั่งเศสหลายแห่งตามบริเวณชายแดนไทย-ลาว-กัมพูชา นับเป็นการระเบิดสงครามอินโดจีนที่สำคัญยิ่งต่อประวัติศาสตร์ชาติไทย เพราะไม่เพียงแต่ทำให้ไทยเป็นประเทศเอเชียประเทศที่สองต่อจากญี่ปุ่นที่เอาชนะสงครามฝรั่งตาน้ำข้าวได้ แต่เป็นฝันตื่นหนึ่งของคนไทยที่ได้ครอบครองเวียงจันทน์ จำปาสักและศรีโสภณได้เป็นครั้งสุดท้าย ฝันตื่นนั้นอาจยังลุกโชนอยู่ในใจของกลุ่มชาตินิยมทวงคืนเขาพระวิหาร แต่จะไม่มีวันอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง เพราะไทยยอมสละฝันนั้นไปตลอดกาลแล้ว ยอมสละการครอบครองดินแดน เพื่อนำประเทศไปผนวกกับสิ่งที่ใหญ่กว่า นั่นคือการเป็นส่วนหนึ่งของหมู่บ้านโลกด้วยการเป็นสมาชิกรัฐเอกราชที่มีเกียรติ

              ฝรั่งเศสในเวลานั้นไม่ใช่ชาติเอกราชที่เข้มแข็ง เพราะฮิตเลอร์ยึดปารีสตั้งแต่มิถุนายน 2483 และแต่งตั้งรัฐบาลจอมพลเปแตงให้เป็นหุ่นเชิดที่วิชี่ ส่วนอาณานิคมโพ้นทะเลก็ดูแลเอาตามมีตามเกิด สยามเวลานั้นทราบเรื่องนี้ดี กอปรกับการเป็นมิตรกับญี่ปุ่นตามสนธิสัญญาไมตรี ทำให้เราเห็นว่านี่เป็นโอกาสดีที่สุดที่จะล้างอายฝรั่งชาตินี้ที่เคยเอาเรือมาหยามถึงหน้าบ้านแล้วยึดดินแดนไทยไป ในเมื่อขอดินแดนลาวเขมรคืนแล้วฝรั่งเศสไม่ให้ทั้งยังส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดที่นครพนมอีก ก็ถึงเวลาต้องเปิดศึกใหญ่ แน่นอนที่ทัพอาณานิคมที่อ่อนแอจะสู้อะไรกองทัพมณฑลบูรพาที่มีกำลังพลหกหมื่นและเครื่องบินรบสัญชาติญี่ปุ่นนับร้อยของไทย ในเวลาไม่ถึงเดือนไทยยึดเวียงจันทน์ จำปาสัก สะหวันนะเขต ไซยะบุลี หลวงพระบาง พระตะบองและศรีโสภณ เอาไว้ได้ ทหารไทยเวลานั้นหมายจะบุกถึงไซ่ง่อน เมืองหลวงอินโดจีนเลยด้วยซ้ำ

              แต่ญี่ปุ่นเกรงว่าหากไทยยึดอินโดจีนมากไปกว่านี้ จะกระเทือนแผนการของตนที่อยากครอบครองอินโดจีนเพื่อเป็นฐานส่งกำลังบำรุง จึงเข้ามาไกล่เกลี่ยจนนำไปสู่การหยุดยิงปลายมกราคม และต่อมาเมื่อ 9 พฤษภาคม 2484 ตัวแทนไทยและฝรั่งเศสก็ไปลงนามที่ญี่ปุ่น ในข้อตกลงอนุสัญญาโตเกียว ฝ่ายไทยได้ดินแดนคืนมากมาย รวมทั้งเขาพระวิหารด้วย แต่ญี่ปุ่นได้ประโยชน์กว่าด้วยการมัดใจ จอมพล ป. และทำให้ไทยต้องสนับสนุนกองทัพพระมหาจักรพรรดิตลอดสงครามมหาเอเชียบูรพา

              แต่ทุกอย่างเป็นโมฆะเมื่อสิ้นสุดสงครามปี 2491 ฝรั่งเศสกลับมายิ่งใหญ่โดยไม่รับรองว่ารัฐบาลเปแตง เคยตกลงอะไรกับญี่ปุ่นไว้ เพราะถือว่ารัฐบาลที่แท้ก็คือรัฐบาลที่เคยพลัดถิ่นของ นายพลเดอโกล เท่านั้น และหากไทยฉลาดก็ต้องไม่รับรองว่าเคยทำอะไรกับญี่ปุ่นไว้ ไม่งั้นก็จมไปพร้อมกับ โตโจ ก็แล้วกัน ด้วยเหตุนี้การทูตไทยยุคนั้นจึงวิ่งกันตีนพลิก ปลิ้นไทยหลุดบ่วงแพ้สงครามมาคล้องมงกุฎผู้ชนะสงครามกับฝ่ายสัมพันธมิตร ไทยต้องยอมเสียข้าวเป็นล้านกระสอบให้อังกฤษ ต้องยอมคืนดินแดนที่ยึดไว้ให้ฝรั่งเศส จนพวกนี้พอใจไม่คัดค้านให้ไทยเข้าเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติในปีถัดมา ดังนั้นจึงเชื่อแน่ว่า ไทยจะไม่มีวันกลับไปยึดอนุสัญญาโตเกียวอีกอย่างเด็ดขาด

ความคิดเห็น